วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2563

บ้นทึกครั้งที่7

บันทึกครั้งที่ 7
วันพุธ ที่ 7 ตุลาคม 2563 เวลา 13:00-16:00 น. (เรียนชดเชย)
 เนื้อหา

            อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม5คน เพื่อวาดรูปแหล่งน้ำต่างๆกลุ่มละหนึ่งแหล่ง ที่มีชื่อเสียง โดยให้วาดแต่รูปไม่ให้เขียนตัวหนังสือ เพื่อให้เพื่อนๆกลุ่มอื่นทายว่าเป็นแหล่งน้ำที่ไหน ซึ่งกลุ่มของมฉันได้วาด แม่น้ำแคว โดยจะวาดสัญญาลักษณ์ที่เห็นเด่นชัดว่าที่นี่คือแม่น้ำแคว คือวาด สะพานแม่น้ำแคว รถไฟ การล่องแพ และนักรบในสงครามโลกครั้งที่2

      ต่อมาอาจารย์ได้ให้คิดสร้างสรรค์ในการทำสวนสนุกข้างแหละน้ำของตนเองที่ได้วาดไว้ โดยเป็นสไลเดอร์ในรูปแบบ ที่ใช้ดินน้ำมันกลิ้งลงมาให้นานและช้าที่สุด  แต่ละกลุ่มทำเสร็จก็นำมาแข่งกันว่ากลุ่มไหนจะได้นานที่สุด

สุดท้ายอาจารย์ได้ให้ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้พร้อมระบายสีให้สวยงาม แล้วพับ เพื่อนำไปวางในน้ำที่เตรียมไว้ดอกไม้ที่วางลงจะคอยๆบานออก 

เนื่องจากกระดาามีรูพรุนทำให้น้ำสามารถแทรกซึมเข้าไปอยู่ จะทำให้กระดาาหนักขั้นและบานออก

        ความรู้ที่ได้รับ  

              แหล่งน้ำที่สำคัญที่แตกต่างกัน มีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและที่สร้างขึ้นมา จะมีชื่อเรียกต่างกันออกไปโดยจะมีจุดเด่นให้สังเกต แล้วยังจะสามารถสร้างอาชืพได้จากแหล่งน้ำ เช่นการทำสวนสนุกสไลเดอร์ ค้าขาย

        ทักษะที่ได้รับ 

             ▸ทักษะการสังเกต ว่าสิ่งที่เพื่อนๆว่าแหล่งน้ำมันคือที่ไหน และมีจุดเด่นอะไรบ้าง

             ▸ทักษะการคิดวางแผน ในการทำสไลเดอร์อย่างไรเพื่อที่จะให้ดอนน้ำมันกลิ้งลงได้ช้าที่สุด

             ทักษะในการให้เหตุผล การที่ทำให้ให้ดินน้ำมันกลิ้งนานก็จะต้องทำให้สไลเดอร์ต่ำลง

        วิทยาศาสตร์

            ระดับของความราดเอียงของสไลเดอร์ ความสูงต่ำ และการเสียดทานของหลอดกับดินน้ำมัน มีการจับเวลา เกี่ยวกับสเปสกับเวลา

        คณิตศาสตร์

            เรื่องจำนวน ว่าใช้หลอดที่อาจารย์เตรียมให้กี่อัน 

            เรื่องการวัด ระยะของความยาว และการจับเวลา

        เทคโนโลยี

            อุปกรณ์ที่มีการพัฒนาจากเดิม เช่น สก๊อตเทป 

        วิศวกรรม

           การออกแบบที่มีเป้าหมาย มีการเขียนแบบก่อนที่จะลงมือสร้าง

     
                คำศัพย์

                    1.Engineering   วิศวกรรม

                    2.Friction          เสียดทาน

                    3.Rolling           กลิ้ง

                    4.Get creative   สร้างสรรค์

                    5.Design           ออกแบบ

            ประเมิน

                    ประเมินตนเอง : ช่วยเพื่อนวาดรูประบานสี ออกแบบสไลเดอร์

                    ประเมินเพื่อน: ตั้งใจวาดรูปและคอยทายแหล่งน้ำที่เพื่อนๆวาด สนุกกับการแข่งเกมสไลเดอร์

                     ประเมินอาจารย์: ให้ทำกิจกรรมที่สนุกสนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น