บันทึกครั้งที่3
วันศุกร์ ที่ 21 สิงหาคม 2563 เวลา 08:30-12.30 น.
เนื้อหา
การที่ครูจะจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยต้องคำนึงถึงหลักการต่างๆ
1.เรื่องที่เด็กสนใจ
2.เรื่องที่เป็นสิ่งใกล้ตัวเด็ก
3.สถานการณ์ที่มีผลกระทบกับเด็ก (แต่ละโรเรียนอาจจะสอนแตกต่างกัน เช่น โรงเรียนภาคใต้ อาจจะสอนเกี่ยวกับ ซึนามิ )
4.พัฒนาการของเด็ก
แม่บทของการจัดการสอนให้กับเด็ก คือ หลักสูตรปฐมวัย จะมีด้วยกัน 4 สาระสำคัญ
1.เกี่ยวกับตัวเด็ก
2.บุคคลและสถานที่
3.ธรรมชาติรอบนตัว
4.สิ่งแวดล้อม
พัฒนาการของเด็กปฐมวัย
ความหมาย ความสามารถของเด็กที่แสดงออกตามช่วงอายุ
ลักษณะ เป็นการเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง
ต้องส่งเสริมเพราะจะมีผลต่อพัฒนาการของเด็กในขั้นต่อไป
พัฒนาการด้สนสติปัญญาของเพียเจต์
ขั้น 1 ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว Sensori-Motor Stage อายุ 0-2 ปี จะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 รับรู้ความรู้สึก
ขั้นที่ 2 ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด Preoperational Stage 2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น
-ขั้นก่อนเกิดสังกัป (Preconceptual Thought) เเด็กอายุ 2-4 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น และจะมีการใช้ภาษา
-ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ (Intuitive Thought) เด็ก อายุ 4-7 ปี มีการใช้เหตุผลมากขั้น
ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) อายุ 7-11 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ได้
ขั้นที่ 4 ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) นี้จะเริ่มจากอายุ 11-15 ปี ในขั้นนี้พัฒนาการทางสติปัญญาและความคิดของเด็กวัยนี้เป็นขั้นสุดยอด คือเด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กจะสิ้นสุดลง
การเล่น
เป็นวิธีการในการเรียนรู้ของเด็ก คือการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5ลงมืองกระทำต่อวัตถุเพื่อเลือกและตัดสินใจอย่างมีความสุข
คือ การที่เด็กใช้ประสาทรับรู้ทั้ง5 เป็นเครื่องมือเก็บข้อมูลเพื่อส่งไปยังสมองเพื่อรับรู้ข้อมูล บางครั้งอาจจะไปทับกับความรู้ใหม่ แต่บางครั้งก็มีที่ต่างออกจากเดิม ทำให้สมองมีการปรับโครงสร้าง และเกิดความรู้ใหม่
การที่เด็กเกิดความรู้ใหม่นั้น เด็กจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมก่อน
เด็กแสดงพฤติกรรม = เป็นพัฒนาการของเด็กเช่นกัน
การประเมินเด็ก ต้องมีวัตถุประสงค์ที่สามารถบ่งบอกได้ว่าเด็กเกิดความรู้ใหม่ คือ เด็กเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือสามารถบอก เล่า หรือใช้เป็นการวาดภาพ
คำศัพท์
1.Process กระบวนการ
2.Infer อ้างอิง
3.Extensions ส่วนขยาย
4.Measure การวัด
5.Laugh หัวเราะ
ประเมิน
ประเมินตนเอง ช่วยเพื่อนๆตอบคำถามและจนบันทึกสิ่งที่อาจารย์อธิบาย
ประเมินเพื่อน ตอบคำถามของอาจารย์
ประเมินอาจารย์ ช่วยขยายความในสิ่งที่นักศึกษาตอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น