วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่2

บันทึกครั้งที่2
วันศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม 2563 เวลา 08:30-12.30 น.
 เนื้อหา
        อาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มเพื่อทำงาน เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ว่าเราจะนึกถึงอะไรบ้าง ถ้าจะพูดถึง 1.เด็กปฐมวัย 2.การจัดการเรียนรู้ 3.วิทยาศาสตร์ 
        1.เด็กปฐมวัย จะนึกถึง
             สมอง เนื่องจาก เด็กวัยนี้จะสามารถรับรู้ข้อมูลและซึกซับ ในบางครั้งข้อมูลที่ได้รับอาจจะไปทับกับความรู้เดิม และก็มีที่ต่างออกไปเพื่อปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่
             พัฒนาการ  เพราะเด็กมีพัฒนาการเป็นลำดีบขั้นอย่างต่อเนื่อง เราต้องส่งเสริมเพื่อให้มีผลดีต่อพัฒนาการขั้นต่อไปของเด็ก
             การอบรมเลี้ยงดู เพราะมีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก
        2.การจัดประสบการณ์ จะนึกถึง
             สื่อ เนื่อจาก สื่อจะเป็นตัวกลางในการเรียนรู้ของเด็ก
             การเล่น เพราะว่า การเล่นเป็นวิธีการของการเรียนรู้ของเด็ก
        3.วิทยาศาสตร์
           การทดลอง เด็กจะได้ลองผิดลองถูก ได้เห็นกรเปลี่ยนแปลงและต้องมีการตั้งเป้าหมาย สมมุติฐาน เก็บข้อมูล และสรุป
           สิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้น โดยจะมีการเปลี่ยนแปลง
คำถาม
       1.วิิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆจริงหรือ?
           ไม่จริง เพราะว่าวิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวของเด็ก เช่น เรื่องธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ
       2.ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?
             ยาก แต่เราจะมีวิธีการสอนและให้เด็กเรียนรู้โดยผ่านกิจกรรม และจะคำนึกถึงอายุช่วงวัยรวมถึงพัฒนาการของเด็ก 

       3.ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?
             ควรจะจัดกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมทักษะของวิทยาศาสตร์โดยผ่านการทำกิจกกรมการเล่น โดยให้เด็กมีส่วนรวม ในการลงมือปฏิบัติ

ทักษะและเทคนิคในการสอนของอาจารย์
         1.การอธิบาย ในสิ่งที่นักศึกาายังตอบไม่ได้
         2.ใช้กาตั้งคำถาม 
         3.ให้ทำงานกลุ่ม เพื่อให้รู้จักวางแผน
คำศัพท์
          1.Intermediary  ตัวกลาง
          2.Method          วิธีการ
          3.Goal               เป้าหมาย
          4.Compare        เปรียบเทียบ
          5.Hypothesis     สมมุติฐาน

ประเมิน
            ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายและช่วยเพื่อนตอบคำถาม รวมถึงออกความคิดเห็นในการทำงาน
            ประเมินเพื่อน : ตั้งใจทำงาน และช่วยกันอธิบายให้กับอาจารยืฟัง
            ประเมินอาจารย์ : อธิบายสิ่งที่นักศึกษาเขียนอย่างละเอียด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น