แฟ้มสะสมงานในรายวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2563
หน้าแรก
วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563
สรุปวัจัย
วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
การทดลองน้ำเปลี่ยนสี
วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
บันทึกครั้งที่10
2.ครูหยิบอุปกรณ์ออกมาทีละชิ้นพร้อมแนะนำชื่อ
วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
สื่อเพื่อพัฒนาลูก
"พวกท่านจะลงไปในบ่อน้ำทำไมหรือ?"
"ทำไมเล่า พวกเรามีเหตุผลที่จะลงไปในบ่อน้ำ ท่านเข้ามาดูสิพระจันทร์หกคะเมนลบไปในบ่อน้ำ และพวกเราก็กำลังจะลงไปเอามันขึ้นมาให้ได้"
"พวกท่านจงมองขึ้นไปบนท้องฟ้า พระจันทร์ที่เห็นในบ่อน้ำมันคือเงาของพระจันทร์"
แต่กลุ่มคนเหล่านั้นไม่เชื่อ แถมยังทำร้ายร่างกายพ่อค้าจนได้รับบาดเจ็บสาหัส
อุปกรณ์
1.ไฟฉาย
มีขั้นตอนให้ผู้ปกครอง
1.ให้ผู้ปกครองเตรียมไฟฉาย
2.ให้ผู้ปกครองถามเด็กว่าถ้านำไฟฉายมาส่องที่มือที่เป็นรูป
ตัวอย่างการสอน
ตัวอย่างการสอนของ : คุณครูอิธิพงษ์ โลกุตรพล
วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
บทความ
บทความ:5 วิธีเลี้ยงลูก ให้เป็นนักวิทยาศาสตร์น้อยแสนฉลาด
วิทยาศาสตร์อยู่ในตัวกันทุกคน นั่นคือความอยากรู้อยากเห็น การคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล และประโยชน์จากการคิดเป็นและแก้ปัญหาได้เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563
บันทึกครั้งที่ 9
วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2563
บันทึกครั้งที่ 8
วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2563
บ้นทึกครั้งที่7
ต่อมาอาจารย์ได้ให้คิดสร้างสรรค์ในการทำสวนสนุกข้างแหละน้ำของตนเองที่ได้วาดไว้ โดยเป็นสไลเดอร์ในรูปแบบ ที่ใช้ดินน้ำมันกลิ้งลงมาให้นานและช้าที่สุด แต่ละกลุ่มทำเสร็จก็นำมาแข่งกันว่ากลุ่มไหนจะได้นานที่สุด
สุดท้ายอาจารย์ได้ให้ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้พร้อมระบายสีให้สวยงาม แล้วพับ เพื่อนำไปวางในน้ำที่เตรียมไว้ดอกไม้ที่วางลงจะคอยๆบานออก
เนื่องจากกระดาามีรูพรุนทำให้น้ำสามารถแทรกซึมเข้าไปอยู่ จะทำให้กระดาาหนักขั้นและบานออก
ความรู้ที่ได้รับ
แหล่งน้ำที่สำคัญที่แตกต่างกัน มีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและที่สร้างขึ้นมา จะมีชื่อเรียกต่างกันออกไปโดยจะมีจุดเด่นให้สังเกต แล้วยังจะสามารถสร้างอาชืพได้จากแหล่งน้ำ เช่นการทำสวนสนุกสไลเดอร์ ค้าขาย
ทักษะที่ได้รับ
▸ทักษะการสังเกต ว่าสิ่งที่เพื่อนๆว่าแหล่งน้ำมันคือที่ไหน และมีจุดเด่นอะไรบ้าง
▸ทักษะการคิดวางแผน ในการทำสไลเดอร์อย่างไรเพื่อที่จะให้ดอนน้ำมันกลิ้งลงได้ช้าที่สุด
▸ทักษะในการให้เหตุผล การที่ทำให้ให้ดินน้ำมันกลิ้งนานก็จะต้องทำให้สไลเดอร์ต่ำลง
วิทยาศาสตร์
▸ระดับของความราดเอียงของสไลเดอร์ ความสูงต่ำ และการเสียดทานของหลอดกับดินน้ำมัน มีการจับเวลา เกี่ยวกับสเปสกับเวลา
คณิตศาสตร์
▸เรื่องจำนวน ว่าใช้หลอดที่อาจารย์เตรียมให้กี่อัน
▸เรื่องการวัด ระยะของความยาว และการจับเวลา
เทคโนโลยี
▸อุปกรณ์ที่มีการพัฒนาจากเดิม เช่น สก๊อตเทป
วิศวกรรม
▸การออกแบบที่มีเป้าหมาย มีการเขียนแบบก่อนที่จะลงมือสร้าง
1.Engineering วิศวกรรม
2.Friction เสียดทาน
3.Rolling กลิ้ง
4.Get creative สร้างสรรค์
5.Design ออกแบบ
ประเมิน
ประเมินตนเอง : ช่วยเพื่อนวาดรูประบานสี ออกแบบสไลเดอร์
ประเมินเพื่อน: ตั้งใจวาดรูปและคอยทายแหล่งน้ำที่เพื่อนๆวาด สนุกกับการแข่งเกมสไลเดอร์
ประเมินอาจารย์: ให้ทำกิจกรรมที่สนุกสนาน