บันทึกครั้งที่ 10
วันศุกร์ ที่13 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08.30-12.30น.
เนื้อหา
โครงการวิทยาศาสตร์(การทดลอง)
คุณครูต้องเริ่มจากคำถามของเด็กๆ ครูมีหน้าที่ให้คำตอบ จดบันทึกจากคำพูดของเด็ก
1.ครูพูดคุยเรื่องชีวิตประจำวันของเด็กๆ ครูต้องการที่จะกระตุ้นในการทำกิจกรรม
2.อุปกรณ์ จะเป็นตัวอย่าง คือ การกระตุ้นให้เด็กสงสัยอยากรู้ ครูควรที่จะซ้อนไว้แล้วนำออกมาทีละชิ้นพร้อมกับแนะนำชื่ออุปกรณ์
3.การนำเข้ากิจกรรม ครูสอนให้เป็นตัวอย่าง ต้องใช้คำถาม(ใครอยากที่จะช่วยบ้าง?)
4.เริ่มกิจกรรม ในแต่ละขั้นควรให้เด็กสังเกต ว่าเห็นอะไรบ้าง ทุกๆการตอบของเด็กครูคสรที่จะสนองคำตอบของเด็ก ด้วยการชมว่าเก่งมาก
5.ขั้นสรุป ครูต้องเท้าความว่า ทำอะไรบ้าง เห็นอะไรบ้าง สรุปข้อเท็จจริง คือการสังเกตเห็นอะไรจากผลที่ทำ
6.การบูรณาการ ด้านภาษากับคณิตศาสตร์สอดแทรกเข้าไป
อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม ช่วยกันคิดหน่วนการเรียนรู้เพื่อที่จะทำการทดลอง
หน่วยผัก
1.ครูเตรียมอุปกรณ์ใส่ตะกร้า แก้ว สีผสมอาหาร หัวไช้เท้า
ขึ้นฉ่าย กวางตุ้ง
2.ครูหยิบอุปกรณ์ออกมาทีละชิ้นพร้อมแนะนำชื่อ
2.ครูหยิบอุปกรณ์ออกมาทีละชิ้นพร้อมแนะนำชื่อ
3.ครูถามเด็กว่ามีใครอยากช่วยครูผสมสีผสมอาหารบ้าง
4.ครูหยิบแก้วออกมา
4 ใบพร้อมให้เด็กนับจากนั้นให้เด็กหยิบเลขมาติดกำกับกับแก้วแต่ละใบ
5.ครูแบ่งน้ำสีผสมอาหารใส่แก้วในปริมาณที่เท่ากันทั้ง
4 แก้ว
6.ครูถามเด็กว่าถ้านำผักใส่ลงไปในแก้วจะเกิดอะไรขึ้น
7.ครูให้เด็กช่วยนำผักมาใส่แก้ว
แก้วที่
1 ผักกาดขาว
แก้วที่ 2 หัวไชเท้า
แก้วที่ 3 ขึ้นฉ่าย
แก้วที่ 4 กวางตุ้ง
8.ให้เด็กสังเกตผักในแก้วแต่ละชนิดแล้วครูถามเด็กว่าเกิดอะไรขึ้น
9.พอผักมีการเปลี่ยนแปลงครูนำผักที่ไม่ได้ใส่แก้วนำมาให้เด็กได้เปรียบเทียบความแตกต่าง
10.ครูถามเด็กว่าทำไมถึงเปลี่ยนสีและทำไมผักกวางตุ้งถึงไม่เปลี่ยนสี
11.ครูถามเด็กว่าเด็กๆได้เรียนรู้อะไรบ้าง
12.ครูสรุปว่าผักแต่ละชนิดมีการดูดซึมน้ำเพื่อหล่อเลี้ยงเพราะน้ำเป็นอาหารของผักครูก็ยกตัวอย่างว่าทุกอย่างบนโลกนี้มันต้องการน้ำเด็กๆก็ต้องกินน้ำเพื่อสุขภาพและการเจริญเติบโตของร่างกาย
ประเมิน
ประเมินตนเอง:ตั้งใจฟังและจดสิ่งที่อาจารย์ให้ดู พร้อมทั้งการช่วยเพื่อนๆคิดการทดลอง
ประเมินเพื่อน:ตั้งใจและช่วยกันคิดวิธีการทำการทดลอง
ประเมินอาจารย์:อธิบายเพิ่มเติมจากสิ่งที่ให้ดู และให้คำแนะนำในการคิดการทำการทดลอง
คำศัพท์
Project โครงการ
The growth การเจริญเติบโต
White cabbage ผัดกาดขาว
Mixing การผสม
Stimulate การกระตุ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น