วันศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม 2563 เวลา 08:30-12.30 น.
เนื้อหา
อาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มเพื่อทำงาน เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ว่าเราจะนึกถึงอะไรบ้าง ถ้าจะพูดถึง 1.เด็กปฐมวัย 2.การจัดการเรียนรู้ 3.วิทยาศาสตร์
1.เด็กปฐมวัย จะนึกถึง
สมอง เนื่องจาก เด็กวัยนี้จะสามารถรับรู้ข้อมูลและซึกซับ ในบางครั้งข้อมูลที่ได้รับอาจจะไปทับกับความรู้เดิม และก็มีที่ต่างออกไปเพื่อปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่
พัฒนาการ เพราะเด็กมีพัฒนาการเป็นลำดีบขั้นอย่างต่อเนื่อง เราต้องส่งเสริมเพื่อให้มีผลดีต่อพัฒนาการขั้นต่อไปของเด็ก
การอบรมเลี้ยงดู เพราะมีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก
2.การจัดประสบการณ์ จะนึกถึง
สื่อ เนื่อจาก สื่อจะเป็นตัวกลางในการเรียนรู้ของเด็ก
การเล่น เพราะว่า การเล่นเป็นวิธีการของการเรียนรู้ของเด็ก
3.วิทยาศาสตร์
การทดลอง เด็กจะได้ลองผิดลองถูก ได้เห็นกรเปลี่ยนแปลงและต้องมีการตั้งเป้าหมาย สมมุติฐาน เก็บข้อมูล และสรุป
คำถาม
1.วิิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆจริงหรือ?
ไม่จริง เพราะว่าวิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวของเด็ก เช่น เรื่องธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ
2.ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?
ยาก แต่เราจะมีวิธีการสอนและให้เด็กเรียนรู้โดยผ่านกิจกรรม และจะคำนึกถึงอายุช่วงวัยรวมถึงพัฒนาการของเด็ก
3.ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?
ควรจะจัดกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมทักษะของวิทยาศาสตร์โดยผ่านการทำกิจกกรมการเล่น โดยให้เด็กมีส่วนรวม ในการลงมือปฏิบัติ
ทักษะและเทคนิคในการสอนของอาจารย์
1.การอธิบาย ในสิ่งที่นักศึกาายังตอบไม่ได้
2.ใช้กาตั้งคำถาม
3.ให้ทำงานกลุ่ม เพื่อให้รู้จักวางแผน
คำศัพท์
1.Intermediary ตัวกลาง
2.Method วิธีการ
3.Goal เป้าหมาย
4.Compare เปรียบเทียบ
5.Hypothesis สมมุติฐาน
ประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายและช่วยเพื่อนตอบคำถาม รวมถึงออกความคิดเห็นในการทำงาน
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจทำงาน และช่วยกันอธิบายให้กับอาจารยืฟัง
ประเมินอาจารย์ : อธิบายสิ่งที่นักศึกษาเขียนอย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น