หน้าแรก

วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563

สรุปวัจัย

สรุปวิจัยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
                    เรื่อง : การศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบนักวิจัยที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
                   ปริญญานิพนธ์ของ : ชยุดา พยุงวงษ์
                               
            บทนำ
                    การเรียนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์จะสร้างให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างมีเหตุผล คิดเป็น สังเกตเป็น เป็นพื้นฐานของการส่งเสริมเด็กให้มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ รู้จักการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมรอบตัวอย่างมีความหมาย ด้วยการสังเกต การทดลอง และการตอบคําถาม ประสบการณ์ ทักษะทางวิทยาศาสตร์ จะช่วยให้เด็กได้รู้จักสิ่งรอบตัว เข้าใจโลกที่เป็นอยู่ รู้จัก วิเคราะห์ การจําแนก รวมถึงการเรียนรู้ การแก้ปัญหา 

            จุดมุ่งหมาย
                    1. เพื่อศึกษาผลของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการ จัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย 
                   2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการ เรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย ก่อนทดลองและหลังทดลอง
            

            ขอบเขตของการวิจัย
                     ประชากรที่ใช้ในการวิจัย 
                        ประชากรที่ใชในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปีที่กําลัง ศึกษาอยในชั้นอนุบาล3 ภาคเรียนท 1 การศึกษา 2551 โรงเรียนอนุบาลทนาพรวิทยา อําเภอ บางละมุง จังหวัดชลบุรี   สํากัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน จํานวน 156 คน 

                    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้นการศึกษานี้คือ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กําลัง ศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล ที่ 3 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนอนุบาลทนาพรวิทยา อําเภอ บางละมุง จังหวัดชลบรุ ีสํากัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่าง ง่ายด้วยการจับสลาก 1 ห้องเรียน จากจํานวน 4 ห้องเรียน และจับสลากนักเรียนจากห้องที่จับสลาก ได้จํานวน 20 คน เป็นกลุ่มทดลอง 

                    ตัวแปรที่ศึกษา
                         1. ตัวแปรจัดกระทํา ได้แก่ การจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
                         2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ 5 ด้าน ดังนี้ 
                             2.1 ทักษะการสังเกต 2.2 ทักษะการจําแนกประเภท 
                            2.3 ทักษะการสื่อความหมายข้อมูล 
                            2.4 ทักษะการลงความเห็น
                            2.5 ทักษะการพยากรณ์นิยามศัพท์

            การดำเนินการ
                   การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ในการวิจัยครั้งนี้เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ
                         1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย
                         2. แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์สําหรับเด็กปฐมวัย
                    วิธีดําเนินการทดลอง การวิจัยครั้งนี้ดําเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 เป็นเวลา 8 สัปดาห์เรื่องใช้เวลา 2 สัปดาห์ จํานวน8 วัน วันละ  30-40 นาที รวม 32 ครั้ง ในช่วงกิจกรรมเสริม ประสบการณ์ในช่วงเวลา 9.30 – 10.15 น. โดยมีขั้นตอนดังนี้
                        1. ผู้วิจัยสร้างความคุ้นเคยกับกลุ่มตัวอย่างเป็นเวลา 1 สัปดาห์
                        2. ผู้วิจัยทําการทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย  ก่อนการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง เป็นเวลา 3 วัน ได้แก่  วันจันทร์ อังคาร พุธ จากนั้นนํามาตรวจให้ คะแนนตามเกณฑ์ และเก็บคะแนนไว้เป็นหลักฐาน  
                        3. ผู้วิจัยดําเนินการทําลองในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยการจัดการเรียนรู้ แบบเด็กนักวิจัย ใช้เวลา 8 สัปดาห์ เรื่องละ 2 สัปดาห์ จํานวน 8 วัน วันละ 30 – 45 นาที ช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์เวลา 9.30 – 10.15 น. 

            สรุปการวิจัย
                    จากการวจิัยครั้งนี้เป็นการศึกษาทักษะกระบวนการวทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวยที่ได้รับการ จัดการเรียนรแบบเด็กกนักวิจัยมีความมุ่งงหมายของการวิจั คือ เพื่อศึกษาผลของทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกาเรียนรู้แบบเด็กนักวจัย